วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561


รายละเอียดของรายวิชา
การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา          มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะ/สาขาวิชา    คณะศึกษาศาสตร์/สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

หมวดที่ 1
ข้อมูลโดยทั่วไป

1.   รหัสและชื่อรายวิชา 
EAED 3302   การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย  
2.   จำนวนหน่วยกิต                 
3 (3-0-6)
3.   หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
ครุศาสตรบัณฑิต วิชาเอกบังคับ
4.   อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์กมลวรรณ  อังศรีสุรพร
5.   ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
          ภาคการศึกษาที่ 2 / 2560  
6.   รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
          ไม่มี
7.   รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)
          ไม่มี
8.   สถานที่เรียน                     
          คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
9.   วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
วันที่  3  เดือน   มกราคม   พ.ศ.  2560




หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

๑.จุดมุ่งหมายของรายวิชา
                    หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
          1.1  ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1.1  มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
1.1.2  มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3  เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.4  เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
1.1.5  มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
          1.2  ด้านความรู้
                   1.2.1  มีความสามารถในการอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด หลักการที่เกี่ยวข้องกับการประเมินพัฒนาเด็ก
                   1.2.2  สามารถวิเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับการให้การประเมินพัฒนาการเด็ก   
                   1.2.3  สามารถบอกหลักการเบื้องต้นในการให้การประเมินพัฒนาการเด็ก
                   1.2.4  มีความสามารถในการสื่อสารกับผู้ปกครอง และสามารถประเมินพัฒนาการเด็ก
                   1.3.1  สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์  คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็ก
                   1.3.2  สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการให้การประเมินพัฒนาการเด็ก
                   1.3.3  สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
                   1.3.4  สามารถประยุกต์ นำความรู้ไปใช้ในการประเมินพัฒนาการเด็ก
          1.4  ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                   1.4.1  สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
                   1.4.2  สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ
และผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง
                   1.4.3  สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ
ทั้งของตนเองและกลุ่ม
                   1.4.4  มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง

1.5  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
                   1.5.1  มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน เพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้
          ประสบการณ์ในการเรียนรายวิชา ประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
                   1.5.2  สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
                   1.5.3  สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ

๒.วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
๒.๑ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและความจำเป็นของการประเมินพัฒนาการเด็ก
๒.๒ เพื่อให้นักศึกษาสามารถประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้
                ๒.๓ เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบสร้างเครื่องมือในการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
                   


หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ

1.   คำอธิบายรายวิชา
EAED 3302     การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย                                                        3 (3-0-6)
                     Assessment  for  Early  Childhood
ความหมาย  ความสำคัญ  แนวคิด  หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย  คุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย  รูปแบบและเทคนิคการประเมินพัฒนาการด้านต่าง ๆ เช่น ด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคมและสติปัญญา  การวิเคราะห์พัฒนาการเด็กปฐมวัย  การสร้างและใช้เครื่องมือประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย การทำพอตโฟลิโอสำหรับเด็กปฐมวัย  การประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามสภาพจริง   และการรายงานผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยสู่ผู้ปกครอง

2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา

บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
บรรยาย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
-
-
6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์







2.   จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
กิจกรรม
วัน/เวลา
สถานที่สำหรับนักศึกษาขอคำปรึกษา
นักศึกษาขอคำปรึกษา
หมายเหตุ
1.ศึกษาค้นคว้า
2.การประเมินพัฒนาการ
3.การสร้างเครื่องมือประเมินพัฒนาการ
4.แปลผลพัฒนาการ
จันทร์-ศุกร์
เวลา 09.00 – 16.30 น.
- ห้องเรียนคณะ
ศึกษาศาสตร์
- ห้องพักอาจารย์
- รายบุคคล
- เป็นกลุ่ม


หมวดที่ 4
การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
วิธีการสอน
วิธีการประเมินผล
1. คุณธรรม จริยธรรม
   คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1. ปลูกฝังความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความมีน้ำใจและการตรงต่อเวลา  



1. สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนในทุกครั้ง
2. การแสดงความคิดเห็นในเรื่องความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ความรับผิดชอบความมีน้ำใจและการตรงต่อเวลา  
3.การปฏิบัติตนและเป็นตัวอย่างที่ดีของอาจารย์ผู้สอน


 1.พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและระหว่างเรียน

2. ความรู้
ความรู้ที่ต้องได้รับ
1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย  ความสำคัญ  หลักการและแนวคิดของการศึกษาพฤติกรรมเด็กปฐมวัย  พัฒนาการเด็กปฐมวัย  ลักษณะของพฤติกรรมเด็กปฐมวัย  สมรรถนะเด็กปฐมวัย วิธีการศึกษาพฤติกรรมเด็กปฐมวัย  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพฤติกรรมเด็ก การเขียนบันทึก  การแปลความหมายพฤติกรรม การสะท้อนตนเอง  การรายงานผลการศึกษาพฤติกรรมเด็กปฐมวัย และการปรับใช้เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย


1. การบรรยาย การอภิปราย สาธิต ฝึกปฏิบัติ การทำรายงานกลุ่มและรายงานเดี่ยว การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การค้นคว้าด้วยตัวเองและการศึกษาพฤติกรรม


  1. ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียน การอภิปราย การทำรายงาน การค้นคว้า การฝึกปฏิบัติและการสอบกลางภาคและปลายภาค

3. ทักษะทางปัญญา
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
1.      การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์และบูรณาการองค์ความรู้จากการวิพากษ์ งานวิจัย ทฤษฎีและประเด็นปัญหาพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย
2.      รู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายวิชานี้


1. ใช้กระบวนการกลุ่มในการอภิปราย สะท้อนความคิด การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ งานวิจัย บทความ และการศึกษาพฤติกรรมที่เป็นปัญหา และการไตร่ตรองสะท้อนตนเอง
2. ฝึกเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายวิชานี้


1. ประเมินผลจากการแสดงความคิดเห็นการอภิปราย การรายงานเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติ สังเกตพฤติกรรม การทดสอบระหว่างภาคเรียนและการทดสอบปลายภาคเรียน
2. ทดสอบเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายวิชานี้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
1. มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อน มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ความรับผิดชอบ ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์




1. ทำกิจกรรมกลุ่มรูปแบบต่างๆ





1. สังเกตพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในขณะทำกิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมเดี่ยว

5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
   ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
1. ใช้ภาษาพูด ภาษาเขียนในการสื่อสาร ใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล และการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ และการถ่ายทอดสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ







1. สอนโดยใช้ Power point ประกอบการบรรยาย การทำรายงานโดยศึกษาค้นคว้าจากงานวิจัย เอกสาร บทความ ตำรา อินเตอร์เน็ต







1. ประเมินจากการนำเสนอผลงานจากการปฏิบัติจริง





























หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล

1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
เนื้อหาสาระ
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อสารเรียนการสอน
1
1. แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน การวัดผลประเมินผล งานที่มอบหมาย ข้อตกลง วิธีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เวลาเรียน  ความรับผิดชอบ การตรงต่อเวลา
2. อภิปรายประเด็นเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ     การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
1. แนวการสอน
2. ประเมินความรู้เดิม
3. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
4. แนะนำตำราและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
2
1 แนวคิดพื้นฐานของการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ความหมายของการวัด การประเมินและการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ความสำคัญของการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- จุดมุ่งหมายของการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- หลักการและแนวคิดการประเมินพัฒนาการ     เด็กปฐมวัย
- ประเภทของการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. แบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูลตามหัวข้อที่กำหนด
3. อภิปรายและสรุปความรู้ของกลุ่ม
4. นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสรุปความรู้
5. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท
3 - 5
2 ขอบข่ายของการประเมินพัฒนาการ    เด็กปฐมวัย
- การประเมินพัฒนาการด้านร่างกายเด็กปฐมวัย
- การประเมินพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ        เด็กปฐมวัย
- การประเมินพัฒนาการด้านสังคมเด็กปฐมวัย
- การประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กปฐมวัย

1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. สืบค้นข้อมูลขอบข่ายการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
3. แบ่งกลุ่มระดมสมองคิดวิธีการนำเสนอหัวข้อขอบข่ายการประเมินพัฒนาการ
4. แสดงบทบาทสมมติพัฒนาการเด็กตามขอบข่ายพัฒนาการในแต่ละด้าน
5. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท
6 - 7
3 การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ทฤษฎีความต้องการพื้นฐานของมนุษย์
- หลักพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
3. วิเคราะห์และสรุปทฤษฎี
สัปดาห์ที่
เนื้อหาสาระ
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อสารเรียนการสอน


4. นำเสนอวิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
5. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท

สอบกลางภาค
9 - 10
4 วิธีการและเครื่องมือการประเมินพัฒนาการ
- วิธีการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- หลักการประเมินผลพัฒนาการ
- ขั้นตอนการประเมินผลพัฒนาการ
- เครื่องมือการประเมินพัฒนาการ
- ความหมายของเครื่องมือประเมินพัฒนาการ
- ความสำคัญของเครื่องมือประเมินพัฒนาการ
- ประเภทของเครื่องมือประเมินพัฒนาการ
- หลักการเลือกใช้เครื่องมือประเมินพัฒนาการ
1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. วิเคราะห์หลักการประเมินผลพัฒนาการ
3. ฝึกปฏิบัติสร้างเครื่องมือ      การประเมินพัฒนาการ
4. นำเสนอเครื่องมือการประเมินพัฒนาการ
5. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท

11 - 12
5 การสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ความหมายของการสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัย    - ความสำคัญของการสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัย  - จุดมุ่งหมายของการสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- เครื่องมือที่ใช้ในการสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ประโยชน์ของการประเมินด้วยการสังเกต

1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. วิเคราะห์และเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัย
3. ฝึกสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัย
4. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท
13
6 การประเมินสภาพจริงและพอตโฟลิโอ
- ความหมายของการประเมินสภาพจริง
- จุดมุ่งหมายของการประเมินสภาพจริง
- ลักษณะของการประเมินสภาพจริง
- วิธีการประเมินสภาพจริง
- ความหมายของพอตโฟลิโอ
- หน้าที่ของพอตโฟลิโอ
- รูปแบบของพอตโฟลิโอ
- ประเภทของพอตโฟลิโอ

1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. วิเคราะห์ลักษณะและวิธี    การประเมินสภาพจริง
3. วิเคราะห์และสรุปวิธี         การประเมินสภาพจริง
4. แบ่งกลุ่มจัดทำพอตโฟลิโอของเด็กปฐมวัย
5. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท



สัปดาห์ที่
เนื้อหาสาระ
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อสารเรียนการสอน
14 - 15
7 การจัดทำสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ความหมายของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ความสำคัญของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
- จุดมุ่งหมายของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ประเภทของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
- การเตรียมการจัดทำสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
- การทำสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
- หลักการจัดแสดงสารนิทัศน์
- การใช้สารนิทัศน์เพื่อการประเมินและสร้างเสริมพฤติกรรมเด็กปฐมวัย
1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. ศึกษาตัวอย่างสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัยแต่ละประเภท
3. ฝึกเขียนสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัยแต่ละประเภท
4. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท
16
8  การเขียนรายงานการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ความหมายของการรายงานผลการประเมิน
- แนวคิดการจัดทำรายงานผลการประเมิน
- รูปแบบของการเขียนรายงานผลการประเมิน
- วิธีการรายงานผลการประเมิน
- การใช้ผลการประเมินเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
                


1. นำเสนอด้วย
สไลด์อิเล็กทรอนิกส์
2. วิเคราะห์วิธีการรายงานผลการประเมิน
3. ฝึกปฏิบัติการรายงานผล    การประเมิน
4. ทำแบบฝึกหัดท้ายบท
  
สอบปลายภาค
* บูรณาการการฝึกเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายวิชานี้ ทุกสัปดาห์

2 แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้
วิธีการประเมิน
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนการประเมิน
1

 คุณธรรม จริยธรรม
-สังเกตพฤติกรรม
-บันทึกพฤติกรรม
-แจ้งให้นักศึกษาทราบเป็นรายบุคคล
-สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง ปรับปรุงพฤติกรรมหลังจากรับทราบข้อควรปรับปรุงจากอาจารย์
ทุกสัปดาห์
20
2.

ความรู้
-การไตร่ตรองสะท้อนตนเองของนักศึกษา
-การฝึกปฏิบัติ
-การทดสอบระหว่างภาค
-การทดสอบปลายภาค
- การทดสอบเขียน* เขียนศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายวิชานี้ ทุกสัปดาห์
ทุกสัปดาห์


7
16
20


20
30
3.

ทักษะทางปัญญา
-การไตร่ตรองสะท้อนตนเองของนักศึกษา
-การฝึกปฏิบัติ
-การทดสอบระหว่างภาค
-การทดสอบปลายภาค
ทุกสัปดาห์


7
16
20


20
30
4.

ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับเพื่อน การปฏิบัติกิจกรรม
-การตรงต่อเวลา
ทุกสัปดาห์
10
5.
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-สังเกตการณ์ปฏิบัติ การนำเสนอ การสืบค้น
-การใช้ภาษาที่ถูกต้อง เหมาะสม
ทุกสัปดาห์
10
หมายเหตุ : สัดส่วนการประเมินผลการเรียนรู้
          1. คุณธรรมจริยธรรม                       20 %
          2. ความรู้ ปัญญาและการจัดการเรียนรู้   60 %
          3. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล      10 %
และความรับผิดชอบ
          4. ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข       10 %
การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
ตำราหลัก
คณะกรรมการการศึกษาเอกชน.สำนัก.(2546). คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
กรุงเทพฯ:คุรุสภาลาดพร้าว.
จิตตินันท์  เดชะคุปต์. (2537). การพัฒนาและการเตรียมความพร้อมของเด็กปฐมวัย. ประมวลสาระชุดวิชา
หลักการและแนวคิดทางการปฐมวัย. หน่วย 5-6 นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช.
นิตยา  คชภักดี.(2543). ขั้นตอนการพัฒนาของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฎิสนธิ- 5 ปี. กรุงเทพฯ: คุรุสภา
ลาดพร้าว.
นิตยา  ประพฤติกิจ.(2536). การพัฒนาเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: การศาสนา.
นันทิยา น้อยจันทร์.(2548). การประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย. นครปฐม: สำนักพิมพิ์นิตินัย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.(2533). เอกสารการสอนชุดวิชาสื่อการสอนระดับปฐมวัยศึกษาหน่วย1-7.
            สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ โรงพิมพิ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.(2548). ประมวลสาระชุดวิชา การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หน่วย1-6 สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สริมา ภิญโญอนันตพงษ์.(2553). การวัดและการประเมินแนวใหม่: เด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ดอกหญ้า







หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1.      กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.1  ประเมินผลการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์
1.2  สะท้อนความคิดเห็นของนักศึกษาหลังการสอนทุกสัปดาห์
1.3  นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นในสัปดาห์สุดท้าย
2.      กลยุทธ์การประเมินการสอน
จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากคณาจารย์ผู้สอนปลายภาค
      3.   การปรับปรุงการสอน
3.1 นำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงการสอนและแนวการสอน
3.2 ค้นคว้าข้อมูลความรู้ใหม่ๆ และผลงานวิจัยมาใช้ในการสอน และการจัดกิจกรรม
          3.3 กลุ่มคณาจารย์อภิปราย สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระและการสอนที่เหมาะสมกับหลักสูตรระดับปฐมวัย และนำไปปฏิบัติได้จริงในสถานศึกษา
       4.   การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
4.1 ให้นักศึกษามีโอกาสได้ตรวจสอบคะแนนและเกรดก่อนส่งให้สำนักทะเบียนและประมวลผล
          4.2 ก่อนสอบกลางภาคและปลายภาคจัดประชุมผู้สอนเพื่อออกข้อสอบร่วมกันและพัฒนาข้อสอบให้ได้มาตรฐาน
      5.   การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
            นำผลที่ได้จากการสอบถามที่ได้จากความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษามาประชุมวิเคราะห์สรุปผลเพื่อพัฒนารายวิชาก่อนในภาคการศึกษาต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ที่ 14  วัน พุธ ที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลาที่ 11:00 - 15:00 น . วันนี้อาจารย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียน...