วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ที่ 5
เวลาเรียน 12:00-16:30 น.
วัน ศุกร์ ที่ 9 เดือน กุมพาพันธ์ พ.ศ.2561




รุ่งฤดีออกมานำเสนอบทความ คณิตสำหรับปฐมวัย
ประกอบด้วยความสามารถดังต่อไปนี้

1. การจำแนกประเภท
2. การจัดหมวดหมู่
3.การเรียงลำดับ
4.การเปรียบเทียบ
5.รูปร่างรูปทรง
6. พื้นที่
7. การชั่งตวงวัด
8การนับ
9. การรู้จักตัวเลข
10. รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
11. เวลา
12. การเพิ่มและการลด

รัตนาออกมานำเสนอวิจัยเกี่ยวกับ คณิตสำหรับเด็กปฐมวัย
วิจัยนี้รูปแบบการสอนมี6 ขั้น ได้แก่
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ 
ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน 
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม 
ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน 
ขั้นที่ 5 ขั้นนําเสนอ 
ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้


     ความรู้ที่ได้ในวันนี้ 
หลังจากที่เพื่อนนำเสนอเสร็จ อาจารย์ได้แจกกระดาษเอสี่ ให้คนละแผ่น หรือ 1:1 แต่กระดาษไม่พอกับจำคนที่อยู่ในห้อง ดังนั้นไปดูขั้นตอนการคิดเลยค่ะ




วิธีการสอนคณิตศาตร์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้น ต้องเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวหรือรอบตัว เรียนรู้โดยสัญลักษณ์เลยอาจทำให้เด็กงง แล้วไม่ชอบคณิตก็ได้ ดังนั้นก่อนจะเราควรจะใช้เป็นคำพูดว่า 
กระดาษนั้นมีจำนวนที่ มากกว่า คนอยู่ 4 แผ่น
  1. กระดาษ   >   คน  = 4 แผ่น
  2.   21    >   17  =  4 แผ่น
  3.   21    -   17   = 4 แผ่น

ต่อมาเป็นกิจกรรม การจำลองสถานการณ์ความชอบกิน ส้มตำ กับ ลาบไก่




การต่อแถวในการไปเลือก ส้มตำ กับ ลาบไก่ 


การตัดสินใจในการเลือก
 มีคนชอบกินส้มตำมากกว่าลาบไก่


การสอนคณิตศาสตร์โดยการที่เราเอาสิ่งที่ใกล้ตัวกับเด็กมาสอนได้ ยกอย่างจากประสบการณ์ คนที่ชอบกินส้มตำ กับ ลาบไก่ เป็นต้ม ผลปรากฏว่า คนที่ชอบทานส้มตำมีคนชอบทานมากที่สุด โดยใช้วิธีการนับ 1:1 ส่วน
วิธีการหาคำตอบสำหรับเด็ก
  1.  คนกินส้มตำ มากกว่า คนกินลาบไก่    อยู่  9  คน
  2.  คนกินส้มตำ      >       คนกินลาบไก่    =    9  คน
  3.       13                >                4              =    9  คน
  4.       13                -                 4              =    9  คน
:. คนที่ทานส้มตำมีจำนวนมากกว่าคนที่ทานลาบไก่ อยู่  9   คน

หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยตอบคำถามอาจารย์ได้ให้นักศึกษาคิดว่า

1. คณิตศาสตร์เกิดขึ้นทุกหนแห่ง 
  • บ้าน เช่น รูปร่างเครื่องใช้ภายในบ้าน 
  • โรงเรียน เช่น เสาธง ห้องเรียน โต๊ะเรียน กระดาน 
  • สนามเด็กเล่น เช่น รูปทรงเครื่องเล่นของสนาม 
  • รถ เช่น พวงมาลัย จำนวนล้อรถ จำเข็มไมล์ ปริมาณน้ำหนัก ปริมาณน้ำมัน 
  • เซเว่น 7 เช่น ราคาสินค้า ปริมาณจำนวน ปริมาณอาหาร ปริมานจำนวนของ
2. คณิตศาสตร์เมื่อไรบ้าง
  • การเดินทาง เช่น ตัวเลขสายรถเมล์ จำนวนความเร็ว จำนวนผู้โดยสาร ค่ารถ
  • การซื้อของ เช่น ราคาสินค้า จำนวนสินค้า ตัวเลขวันที่ผลิต 
  • บ้าน เช่น ค่าไฟฟ้า จำนวนช่องทีวี ปริมาณอาหารที่ทาน จำนวนเครื่องใช้ครัวเรือน
  • โรงเรียน เช่น จำนวนเด็กที่มาเรียน เวลาที่เรียน จำนวนโต๊ะเรียน จำนวนรูปร่างในห้องเรียน
และกิจกรรมสุดท้ายเป็นการทำดนตรีขึ้นเอง และปรบมือตามสัญลักษณ์

ประเมิน
ประเมินตัวเอง:วันนี้ตั้งใจเรียนกว่าทุกครั้ง จะมีสมุดเอาจดทุกครั้งที่เรียนไม่ได้จำโทรศัพท์เลย ปกติจะเล่นอินเตอร์เน็ต การเรียนวันให้ไปเลย 10/10 คะแนน
ประเมินเพื่อน:วันนี้เห็นเพื่อนๆ ตั้งใจเรียนเวลาที่มีกิจกรรมเพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทุกคนทำได้เต็มที่ เพือนน่ารักมากวันนี้
ประเมินอาจารย์:วันนี้อาจารย์สอนได้ดีมากคะ มีกิจกรรมให้ทำจนถึงเวลาเลิกเรียนทำให้วันนี้ดูไม่น่าเบื่อ แถมยังสนุกอีกด้วย ทำให้เราไม่ง่วงนอน ปกติอาจารย์จะไม่เน้นกิจกรรมเท่าไหร่ แต่วันนี้อาจารย์าอนได้คุ้มมาก ทุกวินาทีมีค่า อาจารย์จะคอยย้ำเนื้อหาที่เรายังไม่เข้าใจทำให้อาจารย์ต้องมาถามแล้วทวบทวนอีกรอบเพื่อตรวจสอบความเข้าใจนักศึกษา บางครั้งก็อาจจำสับสนทำให้เรา งง แต่พออาจารย์กลับมาถามอีกรอบเป็นการย้ำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ที่ 14  วัน พุธ ที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลาที่ 11:00 - 15:00 น . วันนี้อาจารย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียน...