บันทึกการเรียนรู้ที่ 5
เวลาเรียน 12:00-16:30 น.
วัน ศุกร์ ที่ 9 เดือน กุมพาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
หลังจากที่เพื่อนนำเสนอเสร็จ อาจารย์ได้แจกกระดาษเอสี่ ให้คนละแผ่น หรือ 1:1 แต่กระดาษไม่พอกับจำคนที่อยู่ในห้อง ดังนั้นไปดูขั้นตอนการคิดเลยค่ะ
วิธีการสอนคณิตศาตร์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้น ต้องเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวหรือรอบตัว เรียนรู้โดยสัญลักษณ์เลยอาจทำให้เด็กงง แล้วไม่ชอบคณิตก็ได้ ดังนั้นก่อนจะเราควรจะใช้เป็นคำพูดว่า
กระดาษนั้นมีจำนวนที่ มากกว่า คนอยู่ 4 แผ่น
- กระดาษ > คน = 4 แผ่น
- 21 > 17 = 4 แผ่น
- 21 - 17 = 4 แผ่น
การต่อแถวในการไปเลือก ส้มตำ กับ ลาบไก่ |
การตัดสินใจในการเลือก |
มีคนชอบกินส้มตำมากกว่าลาบไก่ |
การสอนคณิตศาสตร์โดยการที่เราเอาสิ่งที่ใกล้ตัวกับเด็กมาสอนได้ ยกอย่างจากประสบการณ์ คนที่ชอบกินส้มตำ กับ ลาบไก่ เป็นต้ม ผลปรากฏว่า คนที่ชอบทานส้มตำมีคนชอบทานมากที่สุด โดยใช้วิธีการนับ 1:1 ส่วน
วิธีการหาคำตอบสำหรับเด็ก
- คนกินส้มตำ มากกว่า คนกินลาบไก่ อยู่ 9 คน
- คนกินส้มตำ > คนกินลาบไก่ = 9 คน
- 13 > 4 = 9 คน
- 13 - 4 = 9 คน
:. คนที่ทานส้มตำมีจำนวนมากกว่าคนที่ทานลาบไก่ อยู่ 9 คน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยตอบคำถามอาจารย์ได้ให้นักศึกษาคิดว่า
- บ้าน เช่น รูปร่างเครื่องใช้ภายในบ้าน
- โรงเรียน เช่น เสาธง ห้องเรียน โต๊ะเรียน กระดาน
- สนามเด็กเล่น เช่น รูปทรงเครื่องเล่นของสนาม
- รถ เช่น พวงมาลัย จำนวนล้อรถ จำเข็มไมล์ ปริมาณน้ำหนัก ปริมาณน้ำมัน
- เซเว่น 7 เช่น ราคาสินค้า ปริมาณจำนวน ปริมาณอาหาร ปริมานจำนวนของ
2. คณิตศาสตร์เมื่อไรบ้าง
- การเดินทาง เช่น ตัวเลขสายรถเมล์ จำนวนความเร็ว จำนวนผู้โดยสาร ค่ารถ
- การซื้อของ เช่น ราคาสินค้า จำนวนสินค้า ตัวเลขวันที่ผลิต
- บ้าน เช่น ค่าไฟฟ้า จำนวนช่องทีวี ปริมาณอาหารที่ทาน จำนวนเครื่องใช้ครัวเรือน
- โรงเรียน เช่น จำนวนเด็กที่มาเรียน เวลาที่เรียน จำนวนโต๊ะเรียน จำนวนรูปร่างในห้องเรียน
และกิจกรรมสุดท้ายเป็นการทำดนตรีขึ้นเอง และปรบมือตามสัญลักษณ์
ประเมิน
ประเมินตัวเอง:วันนี้ตั้งใจเรียนกว่าทุกครั้ง จะมีสมุดเอาจดทุกครั้งที่เรียนไม่ได้จำโทรศัพท์เลย ปกติจะเล่นอินเตอร์เน็ต การเรียนวันให้ไปเลย 10/10 คะแนน
ประเมินเพื่อน:วันนี้เห็นเพื่อนๆ ตั้งใจเรียนเวลาที่มีกิจกรรมเพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทุกคนทำได้เต็มที่ เพือนน่ารักมากวันนี้
ประเมินอาจารย์:วันนี้อาจารย์สอนได้ดีมากคะ มีกิจกรรมให้ทำจนถึงเวลาเลิกเรียนทำให้วันนี้ดูไม่น่าเบื่อ แถมยังสนุกอีกด้วย ทำให้เราไม่ง่วงนอน ปกติอาจารย์จะไม่เน้นกิจกรรมเท่าไหร่ แต่วันนี้อาจารย์าอนได้คุ้มมาก ทุกวินาทีมีค่า อาจารย์จะคอยย้ำเนื้อหาที่เรายังไม่เข้าใจทำให้อาจารย์ต้องมาถามแล้วทวบทวนอีกรอบเพื่อตรวจสอบความเข้าใจนักศึกษา บางครั้งก็อาจจำสับสนทำให้เรา งง แต่พออาจารย์กลับมาถามอีกรอบเป็นการย้ำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น